share

อุตสาหกรรมขนส่งสินค้าเรือกำลังเผชิญปัญหา “ตู้คอนเทนเนอร์ล้น” หลังอุปสงค์โลกหดตัว

Last updated: 5 Oct 2023
193 Views
อุตสาหกรรมขนส่งสินค้าเรือกำลังเผชิญปัญหา “ตู้คอนเทนเนอร์ล้น” หลังอุปสงค์โลกหดตัว

สถานการณ์ในอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าทางเรือกำลังกลับตาลปัตร จากที่ก่อนหน้านี้เคยมีปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์อย่างรุนแรงในช่วงโควิดระบาด กลับต้องมาเผชิญกับปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ล้นคลังเก็บแทน หลังภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในหลายประเทศ ทำให้ความต้องการซื้อสินค้าในโลกลดลง

Christian Roeloffs CEO ของ Container xChange แพลตฟอร์มออนไลน์ด้านโลจิสติกส์ เปิดเผยว่า ขณะนี้คลังสินค้าหลาายแห่งไม่เหลือพื้นที่มากพอที่จะเก็บตู้คอนเทนเนอร์ได้เพิ่มเติมอีกแล้ว และปัญหานี้อาจทวีความรุนแรงขึ้นในอีก 2-3 เดือนข้างหน้าเมื่อตู้คอนเทนเนอร์เปล่ามีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น

สอดคล้องกับ Andrea Monti ผู้บริหารของ Sogese คลังเก็บตู้คอนเทนเนอร์ในอิตาลี ที่ออกระบุว่า บริษัท ของเขาต้องปฏิเสธลูกค้าที่ต้องการใช้บริการไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากปัจจุบันคลังของบริษัทในหลายๆเมืองมีตู้คอนเทนเนอร์อยุ่เต็มความจึแล้ว

Monti กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้ไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เพราะโดยปกติในช่วงปลายปีที่จะเข้าสู่เทศกาลคริสต์มาสจะเป็นช่วงที่การขนส่งสินค้ามีความคึกคักเป็นอย่างมาก การมีตู้คอนเทนเนอร์เปล่าเหลืออยู่เป็นจำนวนมากจึงสะท้อนว่าคำสั่งซื้อสินค้าในขณะนี้ได้ปรับตัวลดลงตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

ความต้องการสินค้าที่ลดลงมำให้ดัชนี World Container Index ของ Drewry ซึ่งเป็นเกณฑ์อ้างอิงราคาการขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ปรับตัวลดลง โดยค่าขนส่งสินค้าต่อตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุตในเดือนกันยายนที่ผ่านมาอยุ่ที่ 2,773 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าราคาในช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 73%

นอกจากนี้ ข้อมูลของ Container xChange ยังพบตัวเลขการล่องเรือเปล่า รวมถึงการยกเลิกตารางเดินเรือที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา จากการที่บริษัทขนส่งหลายแห่งปรับระบบการขนส่งของตัวเองให้สอดคล้องกับอุปสงค์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมีเรือขนส่งสินค้าราว 14% ที่แจ้งยกเลิการเดินทางในช่วงปลายเดือน พฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมนี้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Maersk บริษัทขนส่งทางเรือรายใหญ่ของโลก ได้แจ้งเตือนนักลงทุนในการแถลงผลประกอบการช่วงไตรมาส 3 ของบริษัทว่าอัตราค่าระวางสินค้ากำลังปรับตัวลดลง ทำให้ผลกำไรจากการขนส่งทางทะเลมีแนวโน้มที่จะลดลงตามไปด้วยในอนาคต

Tags :
บทความที่เกี่ยวข้อง
สรท. คาดส่งออกไทย ปี 2566 ขยายตัว 3% หรือมีมูลค่า 300,000 ล้านเหรียญ สหรัฐ ยังไร้แรงสนับสนุน ส่งผลให้ส่งออกชะลอตัว ขณะที่ ส่งออกปี 2565 ขยายตัว 7-8% พร้อมกันนี้ จับมือ ตั้งศูนย์ระงับข้อพิพาทด้านโลจิสติกส์
วันที่ 6 ธันวาคม 2565 นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผย สรท. คาดการณ์การส่งออกรวมปี 2565 ขยายตัวที่ 7-8% หรือมีมูลค่า 290,000-293,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ การส่งออกปี 2566 ขยายตัวที่ 2-3% หรือมีมูลค่า 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ปัจจัยบวกที่จะสนับสนุนให้การส่งออกขยายตัวได้ คือ จีนผ่อนคลายโควิด-19 สินค้าการส่งออกที่ยังเติบโต การส่งออกอาหารสินค้าเกษตร เป็นต้น
5 Oct 2023
บาทอ่อนต้นทุนส่งทางเรือพุ่ง “โลจิสติกส์ไทย” เสียเปรียบจีนแข่งขันไม่ได้
ไทยเจ้าภาพประชุม Global Shippers Alliance สภาผู้ส่งออกร่วมเวทีถกผู้นำเข้า-ส่งออกทั่วโลก 10-12 ต.ค นี้ แก้ปม “ค่าระวางเรือ-ตู้คอนเทนเนอร์” หลังผลกระทบจากโควิด-19 สงครามการค้า หวั่นค่าเงินบาทอ่อนกระทบต้นทุนโลจิสติกส์ผู้ส่งออกไทยแพงกว่าจีน 65% แข่งขันไม่ได้
5 Oct 2023
จับตาตลาด “สหรัฐ-อียู-จีน. สัญญาณส่งออกไทยชะลอตัว
“สทร.ประเมินส่งออกไทยปลายปี เผชิญ 4 ปัจจัยเสี่ยง ขณะที่เศรษฐกิจตลาดคู่ค้าสำคัญไทย สหรัฐ-อียู-จีน แต่คงเป้าส่งออกทั้งปีที่ 6-8%”
5 Oct 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy